“หนุ่มแกร่งแห่งฝั่งธน” มหรรณพาราม

Last updated: 17 ม.ค. 2565  |  2294 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“หนุ่มแกร่งแห่งฝั่งธน” มหรรณพาราม

          สวัสดีครับ แฟนๆบาสเกตบอล ที่มีหัวใจสีส้มทุกท่าน ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่คอลัมน์บาสเกตบอลที่จะกลับมาสร้างแรงบันดาลใจกันอีกครั้ง สำหรับคอลัมน์ Go Together By TaTuM คอลัมน์ที่จะกลับมาแนะนำทีมบาสเกตบอล จะทีมเล็กทีมใหญ่ไม่สำคัญ ขอแค่ประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักมากขึ้น เอาละเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปรู้ทีมบาสเกตบอลทีมแรกกันดีกว่า

          ถ้าพูดถึงทีมบาสเกตบอลขาสั้นของฝั่งธนบุรี มีหลายทีมที่น่าสนใจแต่ทีมหนึ่งที่น่าสนใจในชั่วโมงนี้ ถ้าไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือทีม โรงเรียนมหรรณพาราม ทีมย่านตลิ่งชัน ซึ่งในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา ขึ้นมาโดดเด่นในบาสเกตบอลนักเรียนเป็นอย่างมาก ด้วยการสนับสนุนที่ดีของ ว่าที่ร้อยตรีเฉลิมรัฐ ติ่งอ่วม ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนมหรรณพาราม ได้มอบนโยบายการทำทีมกีฬาให้กับคณะครู นำไปปฏิบัติ จนนำมาสู่ผลงานที่ดีต่อเนื่องจากอดีตจนปัจจุบัน

          เจ้าของฉายา “หนุ่มแกร่งแห่งฝั่งธน” เมื่อทีมไหนมาเจอต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันมาเหนื่อยกว่าจะเอาชนะมาได้ ด้วยสไตล์การเล่น ที่ไม่เกรงกลัวคู่ต่อสู้ไม่ว่าจะมาจากที่ไหน เป็นอาวุธของทีมที่ติดตัวไปทุกสนรมแข่งขัน โดยมีผู้ฝึกสอน “อ้อ” นางสาววิมณเทียร เพาะบุญ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ดีกรีนักกีฬาจากรั้วมหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ปรับเปลี่ยนทีมจากทีมบาสที่ไม่มีใครรู้จักมากนัก จนกระทั่ง พาทีมเข้ารอบลึกและประสบความสำเร็จมาแล้วในรายการมากมาย โดยอาจารย์อ้อ เล่าให้ฟังว่า เมื่อปี 2559 ตนเองได้มีโอกาสเข้ามาบรรจุเป็นครูพลศึกษาที่โรงเรียนมหรรณพาราม ด้วยกีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ตนเองชื่นชอบและถนัด จึงได้ขออนุญาต นายวุฒิชัย วรชิน ท่านผู้อำนวยการในสมัยนั้น ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรีนเบญจมราชาลัย ซึ่งก็อนุญาตและสนับสนุนเต็มที่เรื่อยมา

          อาจารย์อ้อคนเดิม บอกเพิ่มเติมว่า ตนเองเป็นคนที่มีความรักและชื่นชอบในกีฬาบาสเกตบอลมาตั้งแต่เด็ก โดยมีโค้ชในสมัยเรียนมัธยม ครูติ้ง (ครูพิศมัย ทิพยนันท์)  โรงเรียนนครนายกวิทยาคม ซึ่งปัจจุบันท่านเกษียณอายุราชการแล้ว เป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะเดินตามเป็นแบบอย่าง โดยการทำทีมบาสเกตบอลที่โรงเรียนมหรรณพาราม ซึ่งเป็นโรงเรียนในชุมชนย่านตลิ่งชัน ตั้งแต่มาเริ่มต้นทำงานที่นี่ก็มีเป้าหมายคือต้องการให้เด็กๆได้มีโอกาสในการเล่นกีฬาบาสเกตบอล เพราะการที่เด็กๆมีกีฬาที่ชื่นชอบ จะช่วยให้เด็กมองกีฬาในแง่บวกและมีจิตใจรักในกีฬา ซึ่งจะทำให้เด็กมีความกระตือรือร้น มีพลัง มีความอยากที่จะเล่นกีฬาให้ดีและประสบความสำเร็จได้ ใครจะไปรู้ วันหนึ่งในอนาคตเด็กอาจจะก้าวไปสู่จุดที่ประสบความสำเร็จในอาชีพนักกีฬาก็ได้ นอกจากนี้กีฬาบาสเกตบอลยังสร้างบทเรียนรู้สำคัญในชีวิต สร้างวินัยความทุ่มเทและการไม่ยอมแพ้ในสิ่งที่ยาก และที่สำคัญคือในเรื่องของการเรียน ผู้ปกครองทุกคนต่างก็ต้องการที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเด็ก ซึ่งบางครั้งการเล่นกีฬาก็เป็นตัวช่วยได้ดีที่จะทำให้เด็กๆ ประสบความสำเร็จในด้านการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ เพราะฉะนั้นแล้ว กีฬาบาสเกตบอล จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กๆมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีซึ่งจะส่งผลดีโดยตรงให้กับเด็กทั้งในห้องเรียนและในชีวิตเมื่อเค้าเติบโตเป็นผู้ใหญ่

          สำหรับผลงานที่โดดเด่นของทีมบาสเกตบอลโรงเรียนมหรรณพาราม มีดังต่อไปนี้

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล 3x3 ประจำปี 2564 จัดโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กรมพลศึกษา รุ่นอายุ 16 ปีชาย

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันกีฬาต้านไวรัสโควิด-19 ประเภทกีฬาบาสเกตบอล รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย

- รางวัลชนะเลิศ การแข่งขัน  DPE Basketball Challeng  จัดโดยกรมพลศึกษาและสมาคมบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย   รุ่นอายุ 14 ปี ชาย

 - รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขัน  DPE Basketball Challeng  จัดโดยกรมพลศึกษาและสมาคมบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย   รุ่นอายุ 18 ปี ชาย

- รางวัล อันดับที่ 2 ในการแข่งขันทักษะกีฬาขั้นพื้นฐาน ออนไลน์ ในประเภททักษะกีฬาบาสเกตบอลทีมชาย รุ่นม.4-6 จัดโดยกรมพลศึกษา

          โดยในปี 2564 -2565 ทีมก็ส่งต่อนักกีฬาไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆหลายคน เพื่อมีอนาคตที่ดีในวันข้างหน้า ถึงแม้ว่าเสียผู้เล่นฝีมือดีที่เริ่มต้นกันมากจากยุคแรกๆหลายคน แต่มันก็คือวิถีบาสเกตบอล เมื่อพบก็ต้องมีจาก ก็ต้องไปก็สร้างนักกีฬาใหม่กันขึ้นมา รอวันจรัสแสงเหมือนรุ่นพี่ๆ ที่ผ่านมา เปรียบสเหมือนต้นไม้ต้องรดน้ำ ใส่ปุ๋ย รอวันออกดอกผลในอนาคต

          ปัจจุบันทีมบาสเกตบอลโรงเรียนมหรรณพาราม มีนักกีฬาบาสเกตบอลที่โดดเด่น คือ “พรอส” นายวีระภาพ ธูปทอง อายุ 16 ปี และ “อัน” นายปิยะพล สมสฤทธิ์ อายุ 16 ปี ปัจจุบันสังกัดสโมสร Shoot it Dragons ในระดับเยาวชน และยังมีนักกีฬาดีๆอีกหลายคนที่จะขึ้นมาเทียบรุ่นพี่ในอนาคต โดยทางทีมบาสเกตบอลโรงเรียนมหรรณพาราม เปิดโอกาสให้กับเยาวชนสนใจมาร่วมฝึกซ้อมด้วยกันก็สามารถมาได้เลยที่โรงเรียน ทางโรงเรียนมหรรณพารามยินดีต้อนรับทุกท่านทุกทีม แต่ด้วยสถานการณ์โควิด อาจจะต้องแจ้งกันล่วงหน้าและทำตามมาตรการความปลอดภัยกันเป็นพิเศษสักหน่อย โดยโรงเรียนมหรรณพาราม สังเกตง่ายๆเลยคืออยู่หลัง สถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน กรุงเทพมหานครนั่นเอง

          อาจารย์อ้อ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวทิ้งท้ายว่า ฝากถึงทุกๆทีม และผู้ฝึกสอนทุกท่านๆ ว่า”อ้อ”อยากให้มีทีมใหม่ๆในโรงเรียนมัธยมเกิดขึ้นเยอะๆ เพื่อสร้างโอกาสให้กับเด็กๆ ที่มีความชื่นชอบและสนใจในกีฬาบาสเกตบอล วันนี้โรงเรียนของ “อ้อ” ทำได้ทุกคนก็ทำได้เช่นกัน ขอให้มุ่งมั่นและสู้ไปในกีฬาที่เรารัก โดยเด็กๆ ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬาบาสเกตบอล อยากลงเล่น ไม่อยากนั่งดู หากสนใจเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนมหรรณพาราม จะได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นค่าเทอม และหากมีผลงานการันตีความสามารถจะได้รับทุนการศึกษาเพิ่มเติมตลอดทุกปีการศึกษา  หวังว่าจะมาร่วมทีมกันในอนาคตต่อไป

          เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับทีมเปิดหัวในคอลัมน์ Go Together By TaTuM หวังว่าคงถูกใจกันไม่มากก็น้อยนะครับ สำหรับทีมไหนคลับไหนที่อยากประชาสัมพันธ์ทีมบาสเกตบอล สามารถติดต่อมาได้เลยนะครับ ทางช่องทางของแฟนเพจ Shoot it Sport Hub เรายินดีที่จะสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ให้ท่านต่อไป แล้วพบกันกับ Go Together ในคอลัมน์ต่อไป สำหรับวันนี้สวัสดีครับ……

 
TaTuM

         

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้