สุดาพร สีสอนดี กำปั้นค่าตัว 500 บาท สู่เจ้าของเหรียญโอลิมปิก

Last updated: 4 ส.ค. 2564  |  398 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุดาพร สีสอนดี กำปั้นค่าตัว 500 บาท สู่เจ้าของเหรียญโอลิมปิก

สุดาพร สีสอนดี กำปั้นค่าตัว 500 บาท สู่เจ้าของเหรียญโอลิมปิก


             สุดาพร สีสอนดี เกิดและเติบโต อยู่ในค่ายมวย เพราะครอบครัวเธอ เปิดค่ายมวยไทย" สุดยอดการช่าง" ฝึกสอนเยาวชนในจังหวัดอุดรธานี ด้วยเหตุนี้เธอจึงเล่นคนซน ผ่านการชกกระสอบทราย มาตั้งแต่เด็ก มีเพื่อนเล่นเป็นเหล่านักมวยผู้ชาย จนกระทั้ง เจ้าแต้ว อายุ 11 ขวบ มีนักมวยหญิงเดินทาง มาชกใกล้บ้าน แต่หาคู่ชกไม่ได้ คุณพ่อจึงชักชวน คุณพ่อให้เธอไปลอง ขึ้นไปชกหาประสบการณ์ แต่ธอไม่ได้ไปในฐานะ นักสู้บนสังเวียน แต่ไปเพราะ อยากช่วยครอบครัวหาเงิน ซึ่งในขณะนั้น เธอได้ค่าตัวไฟต์ละ 500 บาทเท่านั้น


             แม้จะเป็นลูกสาวค่ายมวย แต่การขึ้นชก บนเวที่ไม่ได้ง่าย แม้จะจบชนะ แต่ความเจ็บปวดในแต่ละครั้ง ก็ทำให้เธอถึงขั้นถอดใจ อยากเลิกชกมวย แต่ว่าทางบ้าน ยังคงประสบปัญหาเรื่องเงิน ทำไมเธอตัดสินใจ เบนเข็มมาต่อยมวยสากลแทน เพื่อเข้าสอบเรียนต่อในโรงเรียนกีฬาขอนแก่น


                  เวลาผ่านไปไม่นาน สุดาพรก็มีชื่อติดทีมชาติไทย มวยสากลสมัครเล่น ในวัย 16 ปี
แต่การมีรุ่นพี่ มากฝีมือ อย่าง ทัศมาลี ทองจันทร์, เปลี่ยมวิไล เล่าเปลี่ยม เด็กใหม่อย่างเธอ จึงทำได้เพียงแต่ซ้อมเท่านั้น แต่ตลอดระยะ 2 ปีในรั้ว ทีมชาติไทย จอดตัวแทบจะหารายการแข่งไม่ได้เลย เพราะเป็นตัวสำรองโดยตลอด แต่สิ่งที่ทำให้เธอไม่ท้อ เพราะการชกมวย คือความหวัง ที่จะหารายได้ ช่วยครอบครัว


                 ในที่สุด ความพยายามของเธอ ก็เห็นผล เมื่อมีชื่อ ไปแข่งซีเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในปี 2011 แล้วดาวรุ่ง สาววัย 18 ปี ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง คว้าเหรียญทองซีเกมส์ มาครองได้ทันที กลายเป็น นักมวยหญิงระดับแนวหน้า ของภูมิภาค ตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงตอนนี้ เธอแข่งซีเกมส์ไปแล้ว 3 สมัยคว้าเหรียญทอง2เหรียญ 1 เหรียญเงิน


                    ซึ่งธอเดินทางมาถึง รอบรองชนะเลิศ ในศึกโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ โดยจะทำการแข่งขัน วันที่ 5 สิงหาคมนี้ เวลา 12.00 น( ตามเวลาประเทศไทย) พบกับคู่ปรับเก่า เคลลี่ แฮร์ริงตัน จากไอร์แลนด์ ที่เคยแพ้มาในการแข่งขัน ชิงแชมป์โลก 2018 ทว่าสุดาพร ในตอนนี้ไม่ใช่คนเดิมอีกแล้ว พบเธอผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนัก วันละ 5 ชั่วโมง จนมาตอนนี้ ต้องยอมรับว่า เธอคือมวยจังหวะ การผ่านรองแชมป์ รายการใหญ่มาแล้ว 2 หน เหมือนการรอโอกาส ให้เธอได้สวนหมัดซ้าย ที่ถนัดแม่น ใส่คู่แข่งตรงหน้า หากได้โอกาสมาแล้ว เธอจะต้อง ตามหาความสำเร็จ ที่รอมาทั้งชีวิต ได้อย่างแน่นอน



Cr. จำรัส พลเตชา รายงาน


ทีมข่าว Shootit News รายงาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้