ชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน ชมรมสร้างอนาคต

Last updated: 31 ม.ค. 2565  |  2471 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน ชมรมสร้างอนาคต

         สวัสดีครับแฟนๆ บาสเกตบอลและคอลัมน์ Shoot it Go Together ในสัปดาห์นี้ตรงกับเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2565 ก็ขออวยพรให้สมหวังกันทุกประการนะครับ ส่วนในสัปดาห์นี้เราจะพาแฟนๆไปรู้จักทีมบาสเกตบอลทีมไหนนั้น ตามผมมาได้เลยนะครับ
          หลังจากที่เราไปรู้จักทีมบาสเกตบอลในแดนใต้กันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ในสัปดาห์นี้เราไปกันที่ดินแดนประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นั้นก็คือจังหวัดนครราชสีมานั้นเอง ซึ่งชมรมหรือคลับบาสเกตบอลในวันนี้ เราไปที่อำเภอสูงเนินจังหวัดนครราชราชสีมานั่นเอง พบกับทีมบาสเกตบอลชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน
          สำหรับชมรมบาสเกตบอลสูงเนินจังหวัดนครราชสีมานั้น เราได้สอบถามไปยัง “โค้ชเอ๋”คุณดวงใจ ดวงแก้ว หนึ่งในทีมผู้ฝึกสอนและดูแลทีมชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน เล่าให้ฟังว่า เริ่มต้นที่ “โค้ชเอก”คุณเอกชัย พิมพ์โคตร ได้ย้ายกลับมาทำงานที่บ้าน ซึ่งเมื่อก่อนนี้ทาง “โค้ชเอก” ทำงานอยู่ที่อำเภอโชคชัย แล้วเห็นสนามบาสเกตบอลที่ไม่ค่อยมีคนเล่นเมื่อย้อนไปในอดีตมีคนเล่นเยอะมาก จึงได้เริ่มต้นทำทีมบาสเกตบอลขึ้น ซึ่งในช่วงแรกมีเด็กอยู่ประมาณ 4-5 คนเท่านั้น จึงพยายามชักชวนเด็กที่เล่นอยู่แล้วให้ไปชวนเพื่อนคนอื่นๆมาเล่นด้วยกันและฝึกซ้อมเพื่อให้เกิดความชำนาญและส่งทีมเข้าสู่การแข่งขันรายการต่างๆ และยังเป็นทางเลือกให้เด็กๆเยาวชนในพื้นที่ได้มีโควต้าความสามารถพิเศษด้านบาสเกตบอลไปเรียนต่อยังโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ เพราะเด็กในพื้นที่ค่อนข้างจะยากจน และจะได้ให้เด็กใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติดอีกด้วย นั่นก็คือจุดเริ่มต้นของชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน ที่มีการฝึกซ้อมและแข่งขันรายการต่างๆจนถึงทุกวันนี้
          สำหรับชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน ช่วงแรกของการทำทีมบาสเกตบอลนั้นใช้สนามบาสเกตบอลโรงเรียนสูงเนิน เป็นสนามซ้อม แต่ด้วยสนามใช้ฝึกซ้อมหลายชนิดกีฬา ทำให้เป็นอุปสรรค์ในการฝึกซ้อม จึงได้ขอความอนุเคราะห์จากท่านนคร กิติพูลธนากร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสูงเนิน ในสมัยนั้น ทางท่านนายกเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นตามมาอย่างมากมายจึงอนุญาตให้ไปซ้อมที่โรงยิมส์แหลมทองของเทศบาลสูงเนิน ซึ่งด้วยความเมตตาของท่านนายกได้จัดงบประมาณซื้อแป้นบาสเกตบอลใหม่ให้เด็กๆได้ซ้อมกันอย่างสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย
          ถึงแม้จะสะดวกสบายและไม่ต้องไปปนกับกีฬาประเภทอื่นๆ แต่ปัญหาก็มีเข้าอีกเช่นเดิม นั่นก็คือปัญหานกพิราบเข้ามาให้ยิมส์ ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาโลกแตกของทีมกีฬาทุกชนิด และทางชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน ได้ส่งรุ่นพี่ไปเรียนยังโรงเรียนอื่นๆที่มีทุนความสามารถพิเศษด้นบาสเกตบอล ทำให้เราเหลือนักกีฬาแต่เด็กเยาวชนรุ่นเล็ก ทำให้ทำความสะอาดโรงยิมส์ดังกล่าวไม่ไหว จึงได้ขอความอนุเคราะห์อีกครั้งจากท่านณัฐกาล สุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสูงเนิน ในปัจจุบัน ท่านได้ให้ความอนุเคราะห์ให้ย้ายสนามมาฝึกซ้อมที่โดมหน้าเทศบาลสูงเนินแทนจนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งฝึกซ้อมกันในวันจันทร์ถึงวันศุกร์เวลา 17.00 น. - 20.00 น. ส่วนวันเสาร์จะเริ่มซ้อมเวลา 13.00 น. - 20.00 น. และวันอาทิตย์จะไม่มีการฝึกซ้อมแต่สามารถมาร่วมเล่นกับผู้ใหญ่ในชมรมบาสเกตบอลสูงเนินได้
          ถ้าพูดถึงผลงานที่โดดเด่นและเป็นที่ประทับใจของชมรมบาสเกตบอลสูงเนินนั้น เป็นรายการบาสเกตบอลนักเรียนสปอนเซอร์ในปี 2018 รอบคัดเลือกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดสุรินทร์ในปีนี้ เพราะเป็นรายการแรกที่ได้มีโอกาสพาเด็กเยาวชนในชมรมออกไปแข่งขันนอกพื้นที่นครราชสีมา ด้วยเราเป็นชมรมเล็กๆ และไม่มีงบสนับสนุน เราจึงใช้เงินส่วนตัวพาเด็กๆแข่งขัน และต้องเดินทางด้วยรถไฟ และตลอดเวลาการแข่งขันเราใช้การเดินเท้าจากที่พัก ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันจัดให้ ไปยังสนามแข่งขันประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งก็รวมถึงเดินเท้าไปกลับจากสถานีรถไฟมายังที่พักระยะทางไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตรอีกด้วย ด้วยในปีนั้น เรา ส่งถึง 3 รุ่น เลย 14 ปี 16 ปี 18 ปี ประเภททีมชาย รวมแล้วก็ เกือบๆ 40 ชีวิต เมื่อเวลาเดินไปสนามแข่งก็จะมีแต่คนที่เห็นมองแล้วก็ยิ้มกับความมานะอดทน ของเด็กๆ ที่ไม่ยอมแพ้กับอุปสรรค ผลงานในปีนั้นเราได้รองชนะเลิศอันดับ 3 รุ่น 14 ปีชาย เป็นผลงานที่สร้างประกายต่อยอดความสามารถให้เด็กๆในรุ่นต่อๆมานั่นเอง และทำให้ชาวบาสเกตบอลได้รู้จักชมรมบาสเกตบอลสูงเนินมากขึ้นอีกด้วย
          ในปัจจุบันชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน มี “โค้ชเอก” ดูแลฝึกสอนเป็นหลัก ควบคู่กับทีมงานที่มีความรักบาสเกตบอลในพื้นที่อีกหลายๆท่าน จนทำให้ชมรมบาสเกตบอลสูงเนินประสบความสำเร็จมากขึ้นตามลำดับและเป็นรากฐานบาสเกตบอลให้กับเยาวชนในพื้นที่อย่างแข็งแกร่ง
          นักกีฬาบาสเกตบอลที่ยอดเยี่ยมประจำชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน ในตอนนี้ต้องยกให้ นายระวี ดวงแก้ว ปัจจุบันศึกษาอยู่ โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีโอกาสสร้างผลงานในการแข่งขันมากมายหลายรายการ 1 ในนั้นคือผ่านการคัดเลือกโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทยแข่งขันทักษะบาสเกตบอลระดับนานาชาติ คือที่เรารู้จักกันในชื่อของสกิล ชาเลนจ์ นั่นเอง
          ฝากถึงชมรมอื่นๆ พี่กำลังทำกีฬาบาสเกตบอล หรือเพิ่งจะเริ่มหรือคิดจะเริ่มทำกีฬาบาสเกตบอล ก็ขของเป็นกำลังใจให้ทุกชมรมครับ เพราะการทำชมรมนั้นยากมาก มีปัญหามากมาย โดยจะเป็นปัญหาคล้ายๆ กัน ก็ขอให้แน่วแน่ในสิ่งที่เรารักแล้วมันจะสำเร็จ "ท้อได้แต่อย่าถอย" นั่นคือสิ่งที่ “โค้ชเอก”และชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน ยึดมั่นมาโดยตลอดและท่านใดที่อยากร่วมฝึกซ้อมกับชมรมบาสเกตบอลสูงเนิน สามารถติดต่อได้ที่ “โค้ชเอ๋”เบอร์โทร. 089-5253791 หรือ DMมาทางเพจ ชมรมได้เลยที่แฟนเพจ sn.infinity basketball club
          เป็นยังไงกันบ้างสำหรับทีมบาสเกตบอลประจำสัปดาห์แห่งปีใหม่จีนหวังว่าคงถูกใจกลายๆท่านนะครับ สำหรับในคอลัมน์สัปดาห์หน้าเราจะไม่รู้จักชมรมบาสเกตบอลหรือทีมบาสเกตบอลไทย สามารถติดตามได้ที่ www.Shootits.com สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนแล้วสวัสดีครับ

TaTuM

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้