บาสเกตบอลโรงเรียนหนองหานวิทยา ที่มาของทีมสร้างนักกีฬาภูธร

Last updated: 29 มี.ค. 2565  |  958 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บาสเกตบอลโรงเรียนหนองหานวิทยา ที่มาของทีมสร้างนักกีฬาภูธร

          สวัสดีครับขอต้อนรับชาวบาสเกตบอลเข้าสู่คอลัมน์ของคนรักบาสเกตบอล Shoot it Go Together ในสัปดาห์ที่ 11 ในสัปดาห์นี้เราจะพาทุกท่านไปที่จังหวัดไหนนั้น เราตามไปเลยดีกว่านะครับ ที่แน่ๆ ทีมบาสเกตบอลในสัปดาห์นี้ สร้างเยาวชนประดับวงการบาสเกตบอลในระดับชาติมาไม่น้อยเลยทีเดียวเราไปติดตามกันนะครับ

          เมื่อพูดถึงทีมในระดับภาคหรือต่างจังหวัดแล้ว หลายๆทีมคงพบกับอุปสรรคในการทำทีมบาสเกตบอลไม่น้อยเลย ยิ่งทีมในระดับอำเภอที่ห่างจากตัวเมืองแล้วการทำทีมบาสเกตบอลยิ่งเพิ่มความยากทวีคูณไปอีกหลายเท่าตัว แน่นอนครับว่าหนึ่งในทีมบาสเกตบอลที่สร้างเยาวชนจากรากหญ้าอย่างแท้จริงคงหนีไม่พ้น ทีมโรงเรียนหนองหานวิทยา ทีมในอำเภอหนองหานจังหวัดอุดรธานี ที่ยืนหยัดต่อสู้ในวงการบาสเกตบอลมาอย่างยาวนาน วันนี้เราไปรู้จักกับพวกเขากันครับ

          ทางทีมข่าว Shoot it ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ฝึกสอนคนเก่งของโรงเรียนหนองหานวิทยา นายกฤช สาขามุละ หรือที่คนในวงการเรียกว่า “โค้ชโจ้” โดยท่านเราให้ฟังว่า หลักก็คือชอบเล่นกีฬาบาสเกตบอลมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่ไม่มีวิธีที่จะเล่นเพราะส่วนมากจะอยู่โรงเรียนชายขอบไม่ค่อยมีเกมส์การแข่งขันเท่าไหร่นัก  พอมีโอกาสมาสอนนักเรียนก็อยากจะฝึกสอนเด็กเข้าแข่งขันบาสเกตบอลหลักๆ ก็คืออยากเอาชนะโรงเรียนในตัวจังหวัดให้ได้ เพราะส่วนมากตัวเองจะมักจะอยู่โรงเรียนชายทุ่งหรือชนบทนอกเมือง และอีกอย่างหนึ่งส่วนมากพูดกันว่ากีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาของนักเรียนที่อยู่ในตัวเมืองโอกาสคนที่อยู่บ้านนอกจะเก่งนั้นยาก ถ้ายิ่งไปแข่งขันในระดับภาคหรือชาติ โอกาสที่จะประสบผลสำเร็จนั้นยากเหลือเกิน  และที่ทำก็คืออยากพิสูจน์ข้อที่ว่าเหล่านี้ด้วย ถึงแม้จะไม่ใช่โรงเรียนกินนอนก็สามารถพานักเรียนไปสู่ความสำเร็จได้เช่นเดียวกันอีกอย่างนักกีฬาภูธรไม่จำเป็นต้องหนีจากบ้านตัวเองเพื่อไปอยู่ทีมใหญ่เสมอไปอยู่ที่ไหนถ้าเก่งจริงก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ

          “โค้ชโจ้” เล่าต่อว่า ได้เริ่มทำการฝึกซ้อมอย่างจริงจังเมื่อปี 2547 จากการที่ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งครูพลศึกษาที่โรงเรียนหนองหานวิทยา โดยการชักชวนของครูพละรุ่นพี่ที่อยู่โรงเรียนหนองหานวิทยารับปากว่าจะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนทุกอย่าง และโรงเรียนก็สนับสนุนกีฬาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่เดิมโรงเรียนหนองหานวิทยา จะมีชื่อเสียงในเรื่องของกีฬาวอลเลย์บอล และหลังจากปี 2547 ก็เริ่มให้เข้าแข่งขันกีฬานักเรียนประจำจังหวัดและสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำทีมก้าวต่อไปในระดับชาติคือการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลนักเรียนสปอนเซอร์ไทยแลนด์แชมเปี้ยนชิพ หรือเรียกสั้นๆ ว่าบาสสปอนเซอร์ นั่นเอง คือเป็นจุดเริ่มต้นก้าวหนึ่งของบาสเกตบอลโรงเรียนหนองหานวิทยา ก็ว่าได้

          สำหรับนักกีฬาที่โดดเด่นของทีมนั้น การเล่นกีฬาเป็นทีม การที่ผู้ฝึกสอนจะว่าใครเด่นนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก นอกจากให้นักกีฬาและพูดเอง เพระเขาอาจจะเก่งเพราะเราหรือเขาอาจจะเก่งเพราะเขาไปอยู่ที่อื่นฉะนั้นการที่เขาจะเป็นนักกีฬาจากทีมไหนก็เป็นเรื่องของเด็กคนนั้นเขาจะพูดเองเราคงจะไปอ้างไม่ได้ การเล่นเป็นทีมจะเด่นก็คงเด่นเหมือนกันหมด จะด้อยก็คงด้อยเช่นกันทั้งทีม

          ผลงานที่ผ่านบางส่วนของทีมโรงเรียนหนองหานวิทยา จังหวัดอุดรธานี

-รองชนะเลิศอันดับที่ 2 การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 33 ประจำปี พ.ศ. 2553 “อุบลราชธานีเกมส์” รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

-รองชนะเลิศอันดับที่ 2 การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 34 ประจำปี พ.ศ. 2554 “เมืองแพร่เกมส์” รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

-รองชนะเลิศอันดับที่ 1 การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ประจำปี พ.ศ. 2555 “ภูเก็ตเกมส์” รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

-รองชนะเลิศอันดับที่ 2 การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ประจำปี พ.ศ. 2557 “ศรีสะเกษเกมส์” รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

-รองชนะเลิศอันดับที่ 2 การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 31 ประจำปี พ.ศ. 2558 “จันทบุรีเกมส์” รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

-รองชนะเลิศอันดับที่ 1 การแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล “อบจ.ขอนแก่น คัพ”ครั้งที่ 7 ประจำปี พ.ศ. 2563

-รองชนะเลิศอันดับที่ 2 การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 ประจำปี พ.ศ. 2563 “อุดรธานีเกมส์” รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

-ชนะเลิศ การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ประจำปี พ.ศ. 2563 รอบชิงแชมป์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

-ชนะเลิศ การแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล ประจำปี 2563 จังหวัดอุดรธานี

-รองชนะเลิศอันดับที่ 1 กีฬาบาสเกตบอล การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ประจำปี พ.ศ. 2565 “พญาแลเกมส์”

-ชนะเลิศ กีฬาบาสเกตบอล 3x3การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ประจำปี พ.ศ. 2565 “ศรีสะเกษเกมส์” รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

          อยากฝากถึงทีมและโค้ชที่กำลังสอนนักกีฬาหรือปั่นนักกีฬาขึ้นมา เราจะมองเห็นปัญหาที่เราเจอเป็นอุปสรรคแต่ขอให้เราใช้ทรัพยากรหรือสิ่งที่เรามีอยู่มองหาจุดเด่นเหล่านั้นและนำมาสร้างทีมของเรา ทีมของเราก็จะประสบความสำเร็จ แบบยั่งยืนถึงแม้จะไม่ได้แชมป์ระดับประเทศไทยแต่ก็ใช่ว่าใครจะผ่านเราได้ง่ายๆ ส่วนทีมไหนที่ฝากอยากมาซ้อมกับทีมโรงเรียนหนองหานวิทยา  ก็อยากบอกว่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ติดต่อมาที่ทีมได้เลยนะครับ ยินดีต้อนรับทุกทีมครับ

          อยากขอบคุณผู้ปกครองครูอาจารย์ในโรงเรียนรวมทั้งผู้บริหารเพราะถือว่าการที่โรงเรียนหนองหานวิทยา มาอยู่ถึงจุดนี้มันต้องประกอบด้วยจิ๊กซอว์หลายหลายตัวมาประกอบกันถ้าขาดจิ๊กซอว์ตัวใดตัวหนึ่งมันคงไม่ทำให้ชิ้นงานนั้นสำเร็จขึ้นมาได้

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับทีมบาสเกตบอล ในคอลัมน์ Go Together By TaTuM ประจำสัปดาห์นี้ หวังว่าจะถูกใจและได้รับประโยชน์จากการพูดคุยและนำเสนอในครั้งนี้นะครับ โดยทีมไหนต้องการประชาสัมพันธ์ทีมตนเองก็สามารถส่งเรื่องราวของทีมตนเองมาได้ที่ Shoot it Sport Hub เราพร้อมสนับสนุนทุกทีมและประชาสัมพันธ์ทีมท่าน แล้วพบกันกับ Go Together ในคอลัมน์ต่อไป สำหรับวันนี้สวัสดีครับ……

 

TaTuM

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้