บาสจารุวัฒนานุกูล สร้างเด็กแกร่ง ต่อยอดเด็กเก่ง

Last updated: 20 เม.ย 2565  |  1025 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บาสจารุวัฒนานุกูล สร้างเด็กแกร่ง ต่อยอดเด็กเก่ง

          สวัสดีครับแฟนบาสเกตบอล Shoot it แฟนๆบาสเกตบอลที่มีใจรักในลูกกีฬาสีส้มทุกท่านครับ กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับ ในคอลัมน์ Shoot it Go Together ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 14 อยู่ในช่วงของปีใหม่ไทย ทาง Shoot it ขอให้ทุกท่านมีความสุขสมความปรารถนาทุกประการ อย่าเจ็บอย่าจน รวยๆกันทุกคนนะครับ กลับมาที่คอลัมน์ของเรา ในสัปดาห์นี้ เราจะพาทุกท่านไปพบกับ 1 ในทีมบาสเกตบอลรุ่นจิ๋วที่สร้างนักกีฬามานักต่อนักมาประทับวงการบาสเกตบอลไทยเยาวชนไทย ส่วนจะเป็นทีมไหนตามมากันเลยครับ

          ในสัปดาห์นี้เราไปกันที่ย่านถนนพระราม 2 กรุงเทพมหานคร มาทำความรู้จักกับทีมบาสเกตบอลระดับยุวชนและเยาวชน อย่างโรงเรียนจารุวัฒนานุกูล ความสำเร็จของพวกเขาในประเภททีมชายเป็นยังไงเรามาฟังสัมภาษณ์จาก “โค้ชเชรษ” เชรษฐา น้อยเชียงคูณ กันครับ

          ทีมบาสเกตบอลของโรงเรียนจารุวัฒนานุกูล จะแบ่งออกเป็นประเภททีมชายและหญิง ซึ่งทางโรงเรียนก็จะมอบหมายให้ครูและโค้ชแต่ละท่านรับผิดชอบ ส่วนในของบาสเกตบอลชายนั้น เราจะรวมตัวกันและแทนตัวเองว่า “ครอบครัวบาสเกตบอลชายโรงเรียนจารุวัฒนานุกูล” ก่อนหน้าที่ผมจะเข้ามาฝึกซ้อมแบบเต็มตัวนั้น ทางโรงเรียนได้เริ่มต้นจาก ครูคนเก่า “ครูธวัชชัย เสืองามเอี่ยม” ซึ่งจะบอกว่าท่านเป็นผู้บุกเบิกบาสเกตบอลของโรงเรียนจารุวัฒนานุกูลก็ได้ โดยท่านได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว และนับเป็นความโชคดีของผมที่ในขณะนั้นได้มีโอกาสได้ร่วมงานและเรียนรู้วิชาบาสเกตบอลจากท่าน

          ผมจึงสืบทอดเจตนารมณ์ที่เคยทำร่วมกับครูธวัชชัย สอนและฝึกซ้อมบาสเกตบอลจากรุ่นสู่รุ่น ให้เด็กๆที่รักกีฬาบาสเกตบอลได้ฝึกหัดกีฬานี้อย่างจริงจังตั้งแต่พื้นฐานทักษะเบสิกจนถึงการเล่นทีมไปสู่การเข้าร่วมการแข่งขันบาเกตบอล ชมรมของเราดูแลฝึกฝนเด็กๆอย่างต่อเนื่อง เมื่อจบประถมศึกษาปีที่ 6 ยังใช้กีฬาบาสเกตบอลไปต่อยอดในด้านการศึกษาต่อ ระดับมัธยมศึกษา ในด้านความสามารถพิเศษ และได้รับทุนเรียนฟรีในสถาบันที่มีชื่อเสียงต่างๆ มากมาย ตลอดจนการดูและใส่ใจของครูผู้บริหาร รวมถึงท่านผู้ปกครองทุกๆท่านที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมการทีมบาสเกตบอลทีมนี้ จึงเป็นการสืบสานความรักความสามัคคีกัน ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน นำเด็กๆไปแข่งขันตามแมทซ์ต่างๆ ได้รับรางวัลเกียรติยศด้านกีฬาบาสเกตบอลมากมาย มีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนให้ทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆตามยุคและสถานการณ์ที่เป็นไปตามจริง

          “โค้ชเชรษ” เชรษฐา น้อยเชียงคูณ เผยต่อว่า การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หลังจากการสอนหนังสือของเราทุกๆวันหลังเลิกเรียน โดยเฉพาะเราซึ่งเป็นครูพลศึกษาด้วย จึงได้นำความรู้ความสามารถมาสอนเด็กๆที่สนใจกีฬาโดยเฉาะบาสเกตบอล ดีกว่าเด็กๆนำเอาเวลาไปใช้ทำสิ่งอื่นๆโดยไม่เกิดประโยชน์ การรับเด็กๆเข้าชมรมนั้นไม่ใช้เพียงแค่สนใจในกีฬานี้เท่านั้นมีมากมายหลายประเภท เช่น เด็กต้องการลดน้ำหนัก ,มีปัญหาสมาธิสั้น ,พ่อแม่ไม่มีเวลามารับลูกเร็วหลังโรงเรียนเลิก ,เด็กที่เรียนหนังสือไม่ดีต้องการสร้างความมั่นใจให้ลูกโดยการหันมาให้ลูกเล่นกีฬาเพื่อเป็นทางเลือกในการเรียนต่อของลูกในระดับต่อไป ,เด็กกล้ามเนื้อไม่แข็งแรงมีโรคประจำตัวบ่อย ,เด็กติดเกมส์พ่อแม่บอกไม่ฟังเลยมาฝากครู และ อื่นๆอีก ฯลฯ

          ผลงานที่โดดเด่นของทีมบาสเกตบอลชายโรงเรียนจารุวัฒนานุกูล มีดังนี้

-แชมป์กีฬามหานครเกมส์ รุ่น 11 ปี

-แชมป์บาสเกตบอลสปอนเซอร์ รอบประเทศไทย รุ่น 11 ปี 2 ปี

-แชมป์กรมพลศึกษา รุ่น 12 ปี 2 ปี

-แชมป์ สพฐ.ชิงแชมป์ประเทศไทย รุ่น 12 ปี

-แชมป์กีฬานักเรียนกองทัพอากาศรุ่น 12 ปี

-แชมป์กีฬาคอร์ฟบอลชิงแชมป์ประเทศไทย รุ่น 12 ปี

          นักกีฬาที่โดดเด่นในทีม เด็กๆทุกคนมีความเด่นที่แตกต่างกัน ในตำเหน่ง การเล่นขึ้นอยู่กับว่า การสะสมประสบการณ์ในรุ่นอายุแต่ละรุ่นนั้นๆ จะสามารถทำให้เขาและทีมประสบความสำเร็จได้ไหม แต่สิ่งที่พิสูจน์ความเด่นของเด็กๆ แต่ละคนได้ชัดเจนนั้นคือการที่เขาแต่ละคน ได้ใช้ความสามารถของตนจนถึงที่สุดและให้เขาได้รับโอกาสจาก โรงเรียนดีๆดังๆ ให้ได้เข้าเรียนและมอบทุนการศึกษาเรียนฟรีแต่ละรุ่นๆไป

          ฝากถึงทุกทีมที่กำลังทำบาสเกตบอล การที่ทำบาสเกตบอลเด็ก ผู้ปกครองจะมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องโดยบังคับไมได้  ด้วยหลายๆเหตุผล ในส่วนที่ดีก็มีมากมาย แต่ผลที่ตามมาก็จะมีเช่นกัน แต่บาสเกตบอลเด็กจะเห็นปัญหาได้ชัดเจนมากกว่า ด้วยเป็นกีฬาประเภททีม ผู้ปกครองแต่ละท่านก็ต้องการให้ลูกๆของตนเก่งและพัฒนาทัดเทียมเหมือนเด็กๆคนอื่นๆ จึงพาไปเรียนและแข่งขันในที่อื่นๆ เพื่อหวังว่าลูกตนเองจะมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดด ซึ่งในมุมมองของการที่เราเป็นผู้ฝึกสอนและอยู่กับวงการกีฬามาก็นานนั้น การที่เด็กจะเก่งและพัฒนาได้ต้องใช้ระยะเวลาและการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาหลายปีอย่างน้อยก็ 3 ปีขึ้นไป เปรียบเสมือนการเรียน กว่าเด็กจะอ่านออกเขียนได้ก็ต้องฝึกฝนเป็นเวลาหลายปีเช่นกัน ซึ่งปัญหาที่เกิดโดยใช้โดยเฉพาะทีมใหญ่และมีเด็กเป็นจำนวนมาก และซึ่งเป็นทีมที่สังกัดโรงเรียนด้วยแล้วนั้นมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ผู้ปกครองควรทำความเข้าใจระดับขั้นตอนและมารยาทในการปรับใช้ชีวิตในสังคมกีฬา หากจะให้บุตรหลานของท่านดำเนินบนเส้นทางนี้ไปอีกยาวไกล ทางที่ดีควรปรึกษาครูหรือโค้ชก่อนเพื่อเป็นมารยาทและยังเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันครับ "อย่าลืมว่าใครคือคนที่ทำให้ลูกท่านแล่นบาสได้ จงอย่าลืมและให้เกียรติครูหรือโค้ชคนแรก" ขอฝากไปยังท่านผู้ปกครองทุกท่านด้วยความเคารพ

          สำหรับทีมที่อยากจะมาซ้อมหรือนักกีฬาคนไหนที่อยากจะมาร่วมซ้อมกับทีมบาสเกตบอลชายโรงเรียนจารุวัฒนานุกูล หากสถานการณ์โควิดดีขึ้นมาทีมใดอยากเข้ามาฝึกซ้อมที่โรงเรียนจารุวัฒนานุกูลสามารถเข้ามาได้ในช่วงบ่ายๆเย็นๆของทุกๆวันเสาร์ครับ แต่ช่วงโควิดนี้ทีมเราก็เดินสายอุ่นเครื่องและลงทีมในทุกๆทีครับ ทีมไหนอยากเชิญทีมเรา ณ เวลานี้มีทั้งทีมชาย/หญิง อายุตั้งแต่ 9-13 ปี สามารถติดต่อครูเชรษได้เลยส่วนตัว หรือแม้กระทั้งการเรียนเสริมหรือเด็กๆคนไหนสนใจอยากเข้าทีมเราครับ Tel.0863527396

          อยากขอบคุณผู้เกี่ยวข้องกับทีมบาสเกตบอลโรงเรียนจารุวัฒนานุกูลทุกท่าน

 - ขอบคุณครูธวัชชัย เสืองามเอี่ยม ที่ได้ให้โอกาสตนเองเข้ามาเป็นโค้ชบาสเกตบอลจนกระทั่งมีจุดยืนและมีแนวทางที่จะเดินต่อไปเพื่ออะไรจนกระทั้งทุกๆวันนี้

- ขอบคุณ ดร.เนตรทราย วงศ์อุปราช เป็นผู้จุดประกายในการที่จะเป็นโค้ชผู้ฝึกสอนในวงการบาสเกตบอล คอยให้คำแนะนำและปรัชญาดีๆในการทำงาน

- ขอบคุณ ผอ.ฤทธิกร หุ่นตรีกุล ผู้อำนวยการ โรงเรียนจารุวัฒนานุกูล ผู้สนับสนุนและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมบาสเกตบอลทีมนี้ตลอดมา

- ขอบคุณ คุณตาบัญชา แสงระวี ผู้ปกครองที่คอยเป็นผู้ใหญ่ใจดีต่อเด็กๆ ในทีมเป็นที่ปรึกษาปัญหาต่างๆ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของชมรมเรื่อยๆมา

- ขอบคุณครอบครัวพี่อุ้มที่ติดตั้งแสงสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับสนามบาสเกตบอลโรงเรียนจารุวัฒนานุกูลให้เด็กๆรุ่นหลังๆได้ใช้จนทุกๆวันนี้

- ขอขอบพระคุณท่านผู้ปกครองที่ไม่ได้กล่าวนามทุกๆรุ่นทั้งในอดีตและปัจจุบันที่สร้างคุณประโยชน์อันมากมายให้ทีมบาสเกตบอลโรงเรียนประถมแห่งนี้ จนมีเกียรติและชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศจนกระทั่งทุกๆวันนี้

- ขอบใจเด็กๆลูกศิษย์ครูทุกๆรุ่นทั้งในอดีตและปัจจุบันที่ฟังเละทำตามสิ่งที่ครูสอน ร่วมสู้มาด้วยกันอยู่เคียงข้างกับครูตลอดมาและหวังว่าจะมีรุ่นต่อๆไปอีกมากมายตลอดไปครับ

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับทีมบาสเกตบอล ในคอลัมน์ Go Together By TaTuM ถ้าทีมไหนต้องการประชาสัมพันธ์หรือบอกเล่าความเป็ยตัวตนของชมรมหรือทีมตนเองก็สามารถส่งเรื่องราวของทีมตนเองมาได้ที่ Shoot it Sport Hub เราพร้อมสนับสนุนทุกทีมและประชาสัมพันธ์ทีมท่าน แล้วพบกันกับ Go Together ในคอลัมน์ต่อไป สำหรับวันนี้สวัสดีครับ……

 

TaTuM

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้